Vợ có được một mình đứng tên mua nhà làm tài sản riêng không?

Hỏi: Tôi muốn mua một căn nhà do chỉ mình tôi đứng tên vì tôi dùng tiền của tôi để mua, chồng không đóng góp gì. Vậy xin hỏi tôi phải làm ...

Hỏi: Tôi muốn mua một căn nhà do chỉ mình tôi đứng tên vì tôi dùng tiền của tôi để mua, chồng không đóng góp gì. Vậy xin hỏi tôi phải làm thế nào và làm sao để chứng minh được đó là tài sản của mình tôi?

Phùng Lệ Hương (phường 1, quận Phú Nhuận, Tp.HCM)

Trả lời:

Tài sản chung của vợ chồng được quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Trong đó, Khoản 1 nêu rõ:
"1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng".
Căn cứ theo quy định trên, số tiền do chính bản thân chị tích góp được để chuẩn bị mua nhà vẫn được xem là tài sản chung của hai vợ chồng mặc dù chồng chị không đóng góp gì. Nguyên nhân là do số tiền này có được trong thời kỳ hôn nhân.
Chị vẫn có thể đứng tên sở hữu căn nhà một mình nếu chồng chị có thỏa thuận hoặc cam kết bằng văn bản (được công chứng, chứng thực hợp pháp) rằng căn nhà đó là tài sản riêng của chị.
Luật gia Nguyễn Văn Khôi
(Theo Sài Gòn đầu tư tài chính)

Related

Pháp Lý 2811879485980505785

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

GÓC PHONG THỦY

CƠ HỘI ĐẦU TƯ

DỰ ÁN NỔI BẬT


ĐANG MỞ BÁN

item